Việc mua bán, chuyển nhượng Bất động sản, cần được thực hiện các bước như thế nào? Các bên mua, bên bán cần chuẩn bị những giấy tờ pháp lý gì để thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng? Để giúp quý Khách hàng giải đáp những băn khoăn khi giao dịch những tài sản có giá trị lớn, chúng tôi xin chia sẻ về quy trình mua bán Bất Động Sản để đảm bảo tính hợp pháp và giá trị của tài sản, cụ thể như sau:
Các bước thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản:
Bước 1: Thực hiện việc công chứng mua bán, chuyển nhượng bất động sản tại Văn Phòng Công chứng có thẩm quyền.
*Thẩm quyền: Căn cứ Điều 42 Luật Công Chứng 2014, phạm vi thực hiện công chứng giao dịch Bất động sản được thực hiện trong phạm vi Tỉnh, Thành Phố nơi có bất động sản. Cụ thể như sau:
“Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản”
Thông thường thời gian công chứng kéo dài khoảng 1-3h, đối với các trường hợp phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài từ 1-2 ngày làm việc
Bước 2: Điền vào phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu của VPCC.
Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ
Bước 3: Cung cấp các giấy tờ pháp lý cá nhân, dự thảo hợp đồng (nếu có):
Các bên cần chuẩn bị các giấy tờ pháp lý sau:
BÊN BÁN/ BÊN CHUYỂN NHƯỢNG | BÊN MUA/ BÊN NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG |
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) | |
– CCCD hoặc CMND | – CCCD hoặc CMND |
– Sổ hộ khẩu | – Sổ hộ khẩu |
– Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân | – Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân |
– Hợp đồng ủy quyền (nếu có) | – Hợp đồng ủy quyền (nếu có) |
Bước 4: Thực hiện thủ tục công chứng với Công Chứng Viên:
– Sau khi chuyên viên tiếp nhận và kiểm tra các giấy tờ pháp lý của hai bên mua và bán. Trong trường hợp giấy tờ của hai bên cò thiếu, Công Chứng Viên sẽ yêu cầu bổ sung đầy đủ sau đó mới tiến hành thủ tục công chứng “Hợp đồng chuyển nhượng Bất động sản”
– Sau khi soạn thảo hợp đồng, các bên tiến hành kiểm tra lại thông tin và các điều khoản trong hợp đồng, nếu điều khoản cần điều chỉnh có thể yêu cầu công chứng viên chỉnh sửa bổ sung. Trong trường hợp không có vấn đề, hai bên tiến hành ký vào hợp đồng, điểm chỉ trước sự chứng kiến của công chứng viên.
Bước 5: Nộp lệ phí công chứng
Sau khi hoàn tất thủ tục công chứng, hai bên tiến hành nộp lệ phí công chứng và nhận bản hợp đồng chuyển nhượng đã đóng dấu để tiến hành thủ tục đăng ký biến động đất đai (hay còn gọi là thủ tục đăng bộ, sang tên).
Lệ phí công chứng được quy định tại Khoản 2, Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC.
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ TƯ VẤN PHÁP LÝ NHÀ ĐẤT
Liên hệ ngay: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN VICTORY REAL
Địa chỉ: 8-10 Nguyễn Bá Tuyển, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM
Hottline: 0345316412_Ms.Ngọc
Email: thuky.victoryreal@gmail.com