
Tin mới nhất về tuyến Metro số 2 – Tiến độ dự án Metro số 2 TPHCM: Đây là vấn đề được nhiều người dân tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đang rất quan tâm. Thông qua bài viết này, Bán nhà Tân Bình sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về tuyến Metro số 2 – Tiến độ dự án Metro số 2 TPHCM đến quý khách như sau:
Tuyến Metro số 2 dự kiến khởi công khi nào?
Tuyến Metro số 2 dự kiến khởi công khi nào: Sau 12 năm chờ đợi, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được đưa vào vận hành, giúp giải quyết bài toán cho ngành giao thông công cộng thành phố. Việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị chính là giải pháp định hình lại giao thông công cộng và là động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội, tái cấu trúc đô thị.
Việc xây dựng tuyến metro số 1 đã trải qua nhiều khó khăn nhưng đã đem lại những kinh nghiệm quý giá, tạo thành chuẩn mực để các tuyến metro tiếp theo thực hiện nhanh hơn.
Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 1,3 tỉ USD (tương đương 26.000 tỉ đồng). Đến năm 2019, mức đầu tư được điều chỉnh lên 2,1 tỉ USD (gần 47.900 tỉ đồng). Trong đó, vốn vay ODA chiếm phần lớn, với 37.487 tỉ đồng từ ba nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Dự kiến ban đầu, tuyến Metro số 2 sẽ đi vào vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, do nhiều trở ngại, TPHCM đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030. Hiện tại, nguồn vốn thực hiện cũng đã được điều chỉnh từ vốn ODA sang vốn ngân sách Nhà nước. Do vậy, dự kiến sớm nhất phải đến năm 2026, dự án mới có thể khởi công.

Tin mới nhất về tuyến Metro số 2 – Tiến độ dự án Metro số 2 TPHCM (2)
Tin mới nhất về tuyến Metro số 2 – Tiến độ dự án Metro số 2 TPHCM
Tiến độ dự án Metro số 2 TPHCM: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có báo cáo gửi UBND TP về tiến độ các dự án đường sắt đô thị đang triển khai.
Theo đó, về tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro số 2: Bến Thành – Tham Lương), MAUR cho biết đến nay tỷ lệ bàn giao mặt bằng đã đạt 99,83% (584/585 trường hợp bàn giao mặt bằng).
Để chuẩn bị “mặt bằng sạch” cho dự án này, chủ đầu tư và các đơn vị đang triển khai di dời các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, đã hoàn tất ký kết hợp đồng với nhà thầu và đang triển khai thi công các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật như đường dây điện, cấp nước, thoát nước, biển báo, chiếu sáng, cây xanh, viễn thông.
Dự kiến, hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành vào cuối quý II năm nay.
Công tác giải ngân từ khi duyệt dự án tính đến hết tháng 1/2025 là 1.588,16/47.890,84 tỷ đồng, đạt 3,32% so với tổng mức đầu tư, số này chưa bao gồm chi phí đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng dọc tuyến do các quận thực hiện.
Bản đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương?
Bản đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương: Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương (dài 11,2km) sau khi nối tuyến đến bến xe An Sương (9,4km) rồi Tây bắc Củ Chi (gần 29km) sẽ có chiều dài 48km – là tuyến metro xuyên tâm dài nhất TP.HCM.

Bản đồ tuyến metro số 2
Giai đoạn 1: Tuyến metro Bến Thành (quận 1) – Tham Lương (quận 12) dài 11,2km được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía tây bắc và ngược lại. Đồng thời là cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.
Dự án kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, 3b, 4 và 6 (nhà ga metro số 2 tại Bà Quẹo sẽ kết nối với tuyến số 6) tạo thành hệ thống đường sắt đô thị thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông – Tây vào trung tâm thành phố.
Góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến.
Giai đoạn 2: Hình thành tuyến đường sắt Bến Thành – Thủ Thiêm và kết nối từ Tham Lương đến bến xe An Sương với tổng chiều dài 9,4km.
Theo đó, xây dựng tuyến metro từ ga Bến Thành (đi dưới lòng sông Sài Gòn) đến ga Thủ Thiêm, nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu đô thị mới Thủ Thiêm và sắp tới là thành phố Thủ Đức.
Như vậy, sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tuyến metro số 2 sẽ có tổng chiều dài 20,6km.
Giai đoạn 3: Nối tuyến từ bến xe An Sương đến tây bắc Củ Chi, dài gần 29km qua các quận 12 và huyện Hóc Môn, Củ Chi.
Theo đó, tuyến metro bắt đầu từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga bến xe An Sương rồi nối dài theo quốc lộ 22 đến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, với chiều dài tổng cộng 48km.
Việc kết nối tuyến metro số 2 giai đoạn 3 đến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (tổng diện tích 6.089ha, quy mô dân số khoảng 300.000 người, trung tâm cấp vùng và là khu đô thị cửa ngõ tây bắc TP.HCM) sẽ tạo điều kiện phát triển đồng bộ với tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh (trong qui hoạch), đường vành đai 3 (chuẩn bị thi công nhiều giai đoạn), vành đai 4 TP.HCM (chuẩn bị đầu tư), đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (dự kiến thi công trong năm 2021) nhằm xây dựng hệ thống giao thông vận tải liên hoàn, đa phương thức kết hợp việc đẩy mạnh phát triển các khu đô thị dọc tuyến cũng như kết nối với các tỉnh lân cận Tây Ninh, Long An.
Trên đây là thông tin mới nhất về tuyến Metro số 2 – Tiến độ dự án Metro số 2 TPHCM và Bản đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương mà Bán nhà Tân Bình muốn giới thiệu đến quý khách hàng. Để cập nhật những thông tin mới nhất về tuyến Metro số 2, vui lòng theo dõi những bài viết tiếp theo của Bán nhà Tân Bình nhé!